
Lan Minh
'Tinh hoa Việt chung sức' - khi người Việt cùng nâng tầm hàng Việt
Chương trình “Tinh hoa Việt chung sức” mang đến sân chơi trực tuyến kết nối nhiều thương hiệu với người tiêu dùng, góp phần định hình thói quen người Việt tin dùng hàng Việt.
Ra mắt vào tháng 4/2025, chương trình “Tinh hoa Việt chung sức” là chuỗi livestream đặc biệt được Shopee nâng cấp cả về nội dung lẫn hình thức nhằm đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với cộng đồng tiêu dùng trên cả nước.
Không dừng lại ở việc quảng bá những mặt hàng nội địa chất lượng, chương trình lần này được thiết kế như một không gian đối thoại cởi mở, nơi các thương hiệu Việt, chuyên gia, người có ảnh hưởng và người tiêu dùng cùng nhau chia sẻ câu chuyện đằng sau từng sản phẩm, lan tỏa bản sắc dân tộc, truyền cảm hứng về hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp nội địa.
Thương mại điện tử và hướng đi cần thiết cho doanh nghiệp bản địa
Đồng hành Shopee trong chương trình “Tinh hoa Việt du ký 2024” và xuất hiện trong vai trò khách mời mở màn chương trình “Tinh hoa Việt chung sức 2025”, nhà báo Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao - mang đến góc nhìn sâu sắc về vai trò của thương mại điện tử (TMĐT).
“Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp Việt tạo ra những sản phẩm chất lượng, đậm đà bản sắc dân tộc nhưng lại thiếu một kênh tiếp cận tới người tiêu dùng online hiệu quả. Trong khi đó, Shopee sở hữu một hệ thống dữ liệu khổng lồ cùng với độ phủ sóng mạnh mẽ, hoàn toàn có thể giúp hàng Việt nâng cao độ nhận diện và tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn nữa”, bà chia sẻ.
Nhà báo Vũ Kim Hạnh chia sẻ góc nhìn chiến lược về chuyển đổi số và tiềm năng của thương mại điện tử trong việc nâng tầm thương hiệu nội địa.
Với gần 30 năm đồng hành và dẫn dắt hàng trăm doanh nghiệp nội địa nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, bà cho rằng TMĐT hiện nay là kênh thiết yếu giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đưa sản phẩm của mình vươn xa hơn.
Bà Hạnh cho biết doanh nghiệp cần hiểu rõ đặc điểm của nền tảng và có các chiến lược phù hợp, mang tính lâu dài để tối ưu chi phí quản lý, nâng cao khả năng vận hành, đảm bảo sức cạnh tranh về mặt giá thành trong khi vẫn giữ vững chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, việc tận dụng các công cụ của sàn, các tính năng AI tiên tiến và phối hợp quảng bá đa kênh đóng vai trò không nhỏ trong công cuộc nhân rộng sức ảnh hưởng của các chương trình tôn vinh hàng Việt.
Theo đó, bà Hạnh đánh giá cao mô hình mua sắm giải trí độc đáo này của Shopee. Mang tinh thần mới mẻ cùng nhiều cải tiến về mặt nội dung, chương trình nỗ lực gắn kết chuyên gia, người có sức ảnh hưởng, người dùng và doanh nghiệp trong một không gian chung, đề cao tính tương tác và thúc đẩy hợp tác cùng nhau tôn vinh các giá trị của sản phẩm nội địa.
Người trẻ trở thành “sứ giả” của sản phẩm Việt
Trên hành trình chuyển mình của thương hiệu nội địa, sự tham gia của những người trẻ đang tạo ra làn gió mới. Không chỉ là nhóm khách hàng chủ lực trên các nền tảng số, thế hệ này còn đóng vai trò “đại sứ truyền cảm hứng”, kết nối hàng Việt với cộng đồng thông qua sức mạnh của mạng xã hội và nội dung sáng tạo.
Thanh Thanh Huyền cho biết việc góp phần quảng bá hàng Việt không đơn thuần là công việc, mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ trên hành trình nâng tầm sản phẩm nội địa, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn chất lượng và đáng tin cậy.
Đảm nhận vai trò dẫn dắt chương trình “Tinh hoa Việt chung sức”, MC Thanh Thanh Huyền chia sẻ: “Mỗi số phát sóng không chỉ là một hành trình khám phá sản phẩm mà còn là dịp để kể những câu chuyện thật, truyền tải giá trị thương hiệu đến người xem một cách gần gũi nhất. Tôi rất trân trọng cơ hội đồng hành cùng những thương hiệu có tâm và có tầm trong chuỗi livestream lần này”.
Chung tinh thần đó, nhà sáng tạo nội dung Huy Linh Tinh cho rằng sự kết hợp giữa talkshow, gameshow và livestream thương mại trong chương trình đã mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người xem. Anh bày tỏ: “Tinh hoa Việt chung sức không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán cả câu chuyện, cảm xúc và niềm tự hào về hàng Việt. Sự tương tác tự nhiên, gần gũi giúp khán giả dễ tiếp cận hơn, đồng thời tạo ra sợi dây kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng”.
MC Thanh Thanh Huyền và nhà sáng tạo nội dung Huy Linh Tinh chia sẻ góc nhìn của thế hệ trẻ về chuỗi livestream giới thiệu sản phẩm Việt trên Shopee.
Cùng chung tinh thần ấy, Huy Linh Tinh xem lần “bén duyên” với chương trình như một cơ hội đặc biệt để hiện thực hóa sứ mệnh giới thiệu các sản phẩm Việt đến người theo dõi của mình. “Lần đầu tiên tôi thấy một phiên livestream kết hợp giữa talkshow - gameshow - bán hàng một cách sáng tạo như vậy. Chính sự tương tác tự nhiên này sẽ giúp thương hiệu Việt chạm đến trái tim người trẻ hiệu quả hơn”, anh chia sẻ.
Doanh nghiệp Việt cùng nhau nâng tầm hàng Việt
Không chỉ là nơi tôn vinh sản phẩm “made in Vietnam”, “Tinh hoa Việt chung sức” còn cho thấy vai trò rõ nét của các doanh nghiệp bản địa trong hành trình xây dựng hệ sinh thái hàng Việt phát triển bền vững. 3 cái tên Vietcoco, Fuwa3e và Tòhe xuất hiện trong tập đầu tiên của chuỗi livestream mang đến những câu chuyện rất riêng, nhưng cùng gặp nhau ở tinh thần “chung sức” phát huy giá trị địa phương và tận dụng TMĐT để lan tỏa sản phẩm.
Các doanh nghiệp nhiệt tình chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu và các sản phẩm của mình trong tập “Tinh hoa Việt chung sức” đầu tiên.
Từ vùng đất Bến Tre, Vietcoco đã không ngừng sáng tạo để nâng tầm cây dừa từ nguyên liệu thô trở thành các sản phẩm có giá trị cao như thực phẩm, gia vị, mỹ phẩm và đồ uống. “Chúng tôi mong muốn người tiêu dùng tin rằng hàng Việt hoàn toàn có thể phục vụ nhu cầu tiêu dùng cao cấp”, chị Hoàng My - đại diện Vietcoco - chia sẻ.
Không dừng lại ở việc khai thác thế mạnh địa phương, các doanh nghiệp Việt cũng đang chủ động chuyển mình theo xu hướng chuyển đổi số. Việc mở rộng kênh phân phối qua các sàn TMĐT không chỉ giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, mà còn mở rộng tệp khách hàng và tạo ra cơ hội hợp tác, học hỏi lẫn nhau.
“Biến rác thành vàng”, Fuwa3e đã biến vỏ dứa thành các sản phẩm tẩy rửa sinh học hiệu quả, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường - một xu hướng mới của ngành tẩy rửa. Tham gia sàn TMĐT là một bước đi chiến lược trong hành trình phát triển của thương hiệu này. Nhà sáng lập của Fuwa3e chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ Shopee, những doanh nghiệp khởi nghiệp xanh như chúng tôi đã tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả”.
Chương trình của Shopee tạo được tiếng vang, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp Việt gia tăng độ nhận diện và doanh số.
Các chương trình livestream trên sàn TMĐT cũng mang lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp. Minh chứng rõ nét là tập phát sóng vào 15/4 của “Tinh hoa Việt chung sức” đã góp phần giúp Vietcoco bán ra gần 4.000 đơn hàng trong cùng ngày. Đồng thời, thương hiệu Fuwa3e cũng chứng kiến lượng đơn trong ngày tăng gấp 9 lần, doanh thu tăng gấp 6 lần so với ngày thường. Thành công này không chỉ thể hiện sức hút ngày càng lớn của hàng Việt, mà còn cho thấy tiềm năng vượt trội của mô hình mua sắm kết hợp giải trí đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Đặt lịch xem livestream lúc 11h ngày 15/6 để khám phá những sản phẩm Việt quốc dân của Bông Bạch Tuyết có tại “Tinh hoa Việt chung sức”.
Song, không chỉ là kênh kết nối với khách hàng, “Tinh hoa Việt chung sức” còn được các doanh nghiệp đánh giá là cơ hội quý giá để giao lưu, học hỏi và mở rộng tư duy kinh doanh.
Chị Phan Thanh Vân - đại diện Tòhe - chia sẻ: “Sau khi tham gia chương trình, Tòhe rất vui vì không chỉ được kết nối với người tiêu dùng, mà còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ chương trình, cô Kim Hạnh và các thương hiệu Việt khác. Chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều sản phẩm và doanh nghiệp Việt được hỗ trợ và biết đến rộng rãi hơn”.